หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกท่องโลกกว้าง วันที่3 [20 March 2013]


บันทึกท่องโลกกว้าง วันที่3 [19 March 2013]@HomeScreen....


วันที่ 3 ของการฝึกงาน วันนี้ไปถึงที่ทำงานเร็ว ขนาดกะเวลาออกจากบ้านช้าลงทุกวันแล้ว ก็ยังไปถึงเร็ว ซึ่งเร็วกว่าพี่ๆในบริษัท ทำให้เข้าบริษัทไม่ได้ รอไม่ถึงห้านาที พี่แจ้วก็มาถึง พร้อมบอกว่า วันนี้มีพี่หมู กะ พี่ ทัตไม่เข้าบริษัท เดาๆไว้ว่าวันนี้น่าจะว่าง

เพราะพี่ๆไม่เข้าบริษัท วันนี้เลยดูเหงาๆ เงียบๆ ไปหน่อย แต่เพราะเมื่อวานทำ Yii ได้ไม่เท่าไหร่ วันนี้เลยตบตีกับ Yii มากขึ้น เริ่มนำมาต่อกับฐานข้อมูล เล่นกับฐานข้อมูลเรื่อยๆ ไม่ได้ทำอะไรมาก ลองใช้พวกคำสั่ง ของ MySQL ให้แสดงผลในรูปแบบต่างๆ ทั้งGridview หรือ Listview 



หลังจากที่ลองเล่นYii มาซักพัก ก็พบว่าข้อดีของFramework ตัวนี้คือคำสั่งที่ใช้เขียนง่าย สะดวก รวดเร็ว ลดบรรทัดในการเขียนโค้ด แต่ข้อเสียคือ เราต้องทำฟอร์มของFramework นี้ ได้อารมณ์เหมือนเขียนภาษาใหม่ ซึ่งมันจะไม่ค่อยยืดหยุ่นเท่าไหร่ ซึ่งไม่ค่อยดีมากนัก แต่ที่พี่ให้ลองมาใช้ Yii เพราะต้องการให้เราศึกษา MVC (สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ชนิดหนึ่ง) => Model,View,Controller คือเป็นการแบ่งงานเป็นส่วนๆ เพื่อให้จัดการง่าย โดยจะมีการส่งข้อมูลผ่านซึ่งกันและกัน 


(http://oogosite.files.wordpress.com/2011/10/mvc.png)

ซึ่งหลังจากเลิกงาน ก็วางแผนไว้ว่า พรุ่งนี้จะลองทำจำพวก CSS หรือ JQUERY ดู ซึ่งพี่ๆก็บอกว่า ดีแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้จะสอนทำพื้นฐานคร่าวๆดูก่อน แล้วค่อยดูต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น