หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกท่องโลกกว้าง วันที่1 [18 March 2013]


บันทึกท่องโลกกว้าง วันที่1 [18 March 2013]@HomeScreen....


  วันนี้เริ่มต้นฝึกงานวันแรก บอกได้เลยว่าตื่นเต้นมาก จน ตื่นสาย.... ต้องรีบออกจากบ้าน 7.30 น. แต่ถึงกระนั้นโชคช่วย เพราะเป็นช่วงปิดเทอม รถจึงไม่ติดมาก กลายเป็นว่าไปเร็วกว่าที่คิดนั่งรถตู้เพียงชั่วโมงเดียวก็ถึงห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน จึงเริ่มต้นอาหารเช้ากับมัฟฟินฟรีของMcDonal เติมพลังสำหรับฝึกงานวันแรก



  พี่เอก เจ้าของบริษัทที่ฝึกงาน ได้นัดไว้ว่าหากถึงห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วานแล้วให้โทรหาพี่เค้าก่อนเพื่อบอกเส้นทางไปบริษัท ซึ่งเมื่อโทรไปพี่เอกบอกว่าให้นั่งวิน ไปลงตลาดประชานิเวศน์ แล้วให้โทรหาพี่เค้าอีกที แล้วพี่เค้าจะมารับ เมื่อไปถึงที่หมาย ก็รอพี่เอกสักพัก พี่เค้าก็พาไปบริษัทซึ่งเป็นบริษัทเล็กๆ ใกล้บริเวณนั้น 

พี่เอกบอกว่าเริ่มงานตอน 9.30 น. ซึ่งพอไปถึงบริษัทแล้ว ก็พบพี่คนนึง ชื่อพี่ทัต มาทำงานแล้ว และก็มีพี่คนอื่นๆเริ่มตามมา คือ พี่แจ้ว (รุ่นพี่SC37) พี่เอ็ม พี่หมอ ด้วยความที่ตอนเช้ายังไม่มีอะไรให้ทำ พี่เค้าก็บอกว่าให้นั่งเล่นเนตไปเรื่อยๆก่อน รอพี่หมู ซึ่งพี่เค้าจะมาเป็นพี่เลี้ยงฝึกงานให้เราอีกที รอจน 10.30 น. พี่หมูก็มาถึง ที่มาถึงช้าเพราะมีปัญหาด้านการจราจร พี่หมูก็เข้ามาถามถึงสกิลโปรแกรมมิ่งของเรา ใช้PHP,MySQL,Javascript,JQUERY เป็นไหม? เราก็ตอบไปว่า เป็นนิดหน่อย แต่ก็ไม่สามารถทำงานอะไรได้มาก พี่หมูเลยเริ่มต้นให้ลง Netbean (เป็นโปรแกรมสำหรับการโค้ดดิ้งภาษาต่างๆ จำพวก PHP,Java,C,C++)ก่อน 

(โปรแกรม Netbean)


 เมื่อลงเสร็จแล้วพี่หมู ก็ถามว่า รู้จัก Filezilla ไหม? ซึ่งเราก็ตอบไป ไม่รู้จัก พี่หมูก็เลยให้ลงโปรแกรมก่อนแล้วมาอธิบายให้ฟัง Filezilla คือ โปรแกรมสำหรับติดต่อกับ FTP Server เพื่อ upload หรือ Download ไฟล์สำหรับการทำเวปไซต์ 

(โปรแกรม Filezilla)


  เมื่อลงFilezilla เสร็จ พี่หมูก็นำโค้ดของเวปไซต์ที่พี่ๆในบริษัทเคยทำ เพราะพี่หมูต้องไปทำโปรเจคของบริษัทเลยไม่มีเวลามาดูแลเรามาก พี่หมูเลยบอกว่า "ศึกษาตัดโค้ดไปก่อนนะ ถ้าเบื่อๆก็นั่งเล่นเนตไปก่อน แล้วค่อยกลับมาดูกันว่ารักทำไรได้บ้าง" แล้วก็จากไป เราก็เลยศึกษาโค้ดที่พี่เค้าให้มา ลองเขียนตาม พอเวลาผ่านไปซักพักพี่หมูก็บอกว่า "ลองศึกษาพวกArray ของPHP ดูนะ มันมีแบบ Associative array ถ้ารักพอเข้าใจ ก็จะเริ่มเขียนได้ง่ายขึ้น" เราก็เลยย้ายไปศึกษาตามที่พี่หมูบอก ช่วงเวลาที่ศึกษาโค้ด พี่ๆที่บริษัทก็หมั่นเวียนมาดู มาถาม มาคุย พี่ทุกคนน่ารักมาก เป็นกันเอง ดูไม่เครียด พอตอนบ่ายก็มีพี่ที่เป็น SA เข้ามาในบริษัท ชื่อพี่โมทย์ ซึ่งพี่เค้าเป็นคนดูแลจัดการ วางแผนงาน 

  จนถึงตอน 17.30 น. พี่ที่บริษัทก็บอกว่าให้กลับบ้านได้แล้ว ซึ่งก่อนกลับ พี่โมทย์เค้าก็เข้ามาถามว่าเป็นไงบ้าง ซึ่งเราก็ตอบไปว่า ยังไม่ค่อยทำอะไรมากนัก พี่เค้าถามว่า ลองดูโปรเจคของบริษัทที่ตอนนี้ทำอยู่ไหม? แล้วพี่เค้าก็เริ่มอธิบายโปรเจค คร่าวๆ แล้วบอกว่า ยังไงพรุ่งนี้ลองเข้ามาดูส่วนนี้ก่อนก็ได้ ลองเอาเอกสารเกี่ยวกับงานไปอ่านดูก่อน แล้วพรุ่งนี้ก็เข้ามาดูใหม่ พี่เค้าก็เลยบอกว่างั้นกลับบ้านได้เลย ก็เลยเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ......



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น